MỚI

Post Top Ad

Your Ad Spot

Thu Phương và những cú twist không hề lơ đãng

Lần đầu tiên tôi biết đến Thu Phương là vào năm 1997-1998. Khi đó tôi học lớp 5, cùng chúng bạn cầm tờ lịch in dòng chữ Làn Sóng Xanh có hình Thu Phương diện chiếc áo đen cổ rộng, cùng mái tóc ngắn nhuộm nâu cá tính. Tờ lịch không in tên nghệ sĩ, nhưng cô bạn nhỏ đi cùng đã nêu tên trúng phóc Thu Phương khi đó đang hit bản “Bên Em là Biển Rộng” của nhạc sĩ Bảo Chấn.

(Chúng ta hãy tạm bỏ qua chi tiết những đứa trẻ học lớp 5 tại sao lại nghe nhạc người lớn để tiếp tục tập trung vào Thu Phương.)

Nhờ cô hàng xóm cho mượn một cuốn băng vidéo loại to oành đọc bằng đầu máy lọc cọc lạch phạch, tôi biết được thêm “Dòng Sông Lơ Đãng” (Việt Anh), “Hát Với Chú Ve Con (Thanh Tùng). Thời đó, Thu Phương là một trong những giọng ca triển vọng. Đặc biệt hơn khi chị vừa hoạt động hát đôi (một hình thức phổ biến thời bấy giờ) nhưng vẫn có nhiều bản hit đơn ghi dấu.

Khi làm quen với chiếc radio vào mỗi 7h sáng Chủ Nhật, tôi bắt đầu được nghe “Những Mùa Hoa Bỏ Lại” (Việt Anh), “Cô Gái Đến Từ Hôm Qua” (Việt Anh)... Đó được xem là bản hit lớn trên bảng xếp hạng “Làn Sóng Xanh” khi trụ hạng rất lâu và rất cao. Ngay từ giai đoạn đầu sự nghiệp, Thu Phương dường như rất “hợp tần số” với âm nhạc Việt Anh. Có thể gọi là một cá thể âm nhạc pha trộn nét trữ tình thời xa xưa với sự lãng đãng, nồng ấm hiện đại. Công thức đó vẫn tạo ra tần số rung động cảm xúc mãi đến về sau này với: “Đêm Nằm Mơ Phố”, “Chưa Bao Giờ”...

Sự gián đoạn của Thu Phương ở thị trường âm nhạc Việt Nam là một sự đáng tiếc. Tôi nhớ sau MV “Ngủ Ngoan Nhé Ngày Xưa” (Trần Quang Lộc) trong chương trình “VTV Bài Hát Tôi Yêu”, Thu Phương rời Việt Nam để lại bao bỏ ngỏ. Cuộc đời vẫn cứ trôi, còn thị trường âm nhạc vẫn tiếp diễn.

Nhiều năm sau, sự trở lại của Thu Phương với chuyến lưu diễn “Mùa Thu Của Phương” dường như chưa đủ để khỏa lấp tình yêu của khán giả dành cho chị. Hay nói đúng hơn, chuyến lưu diễn chỉ dừng lại ở một lời chào, báo hiệu Thu Phương quay trở lại.

Khi trở thành HLV “Giọng Hát Việt 2018”, Thu Phương tìm được “chàng thơ” Hoàng Dũng - hậu bối có sức nặng cả về tư duy lẫn giọng hát. Khi Hoàng Dũng thành danh, khoảnh khắc cậu học trò cưng hát “Chưa Bao Giờ” cùng cô giáo mình có lẽ là khoảnh khắc đẹp nhất ở “Yên” Concert (2022).

Một trong những điều đáng tiếc nhất của Thu Phương chính là bộ 3 album thực hiện cùng nhạc sĩ Việt Anh không được phổ biến. Dự án có tên “25 Năm Thu Phương Hát Việt Anh” là một Boxset bao gồm 3 album đặc biệt: “Top Hits” - Những bài hit một thời được phối mới dưới bàn tay DTAP (khách mời Karik, Erik, Hoàng Dũng), “Hai Chúng Ta” - Như một album hát đôi có sự xuất hiện của Hà Anh Tuấn và “Dấu Vàng Son” - Album lấy cảm hứng từ Nam Phương Hoàng Hậu. Đi cùng dự án này là phim tài liệu “Theo Dấu Vàng Son” cùng Thu Phương đi qua những nơi ghi lại dấu tích của Nam Phương Hoàng Hậu.

Một trong những lí do chính khiến dự án trở nên đáng tiếc là không xuất hiện trên các trang nhạc số chính thống và tìm mua khá khó khăn. Tôi tin khán giả trẻ nếu được nghe qua 3 album này sẽ vô cùng yêu thích. Sự sâu lắng của Thu Phương, tài năng làm trái tim chìm đắm vào thanh âm của Việt Anh và hơi thở mới mẻ từ hòa âm mới là điều tuyệt vời nhất của dự án này.

Sự xuất hiện của Thu Phương trong “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng” đã góp phần tạo nên sự thành công cho chương trình. Nhờ đó, khán giả trẻ được trông thấy Thu Phương không chỉ hát mà còn nhảy, dàn dựng tiết mục và “đạp gió rẽ sóng.” Riêng tôi, phải thừa nhận rằng tôi không dám kì vọng nhiều khi trông thấy Thu Phương bước vào chương trình. Vì quá nhiều năm, tôi đã trông thấy Thu Phương trong vỏ bọc an toàn.

Thật may (cho chương trình) và rủi thay (cho nhận định vội vàng của tôi) khi Thu Phương bứt phá từng vòng một, trở thành một trong 7 Chị Đẹp thành đoàn chung cuộc. Dấu ấn lớn nhất có thể nói là tiết mục “Ai Cho Tôi Lương Thiện” (DTAP sáng tác - tên gốc của bài hát “OK Ok”). Khi đàn em Lan Ngọc, Trang Pháp gần như tạo nên cơn lốc hút lấy khán giả bằng vũ đạo nhuần nhuyễn, thì Thu Phương bước ra thật lộng lẫy, hào nhoáng và không thể rời mắt. Tôi tin, khán giả của Chị Đẹp sẽ đều có ấn tượng như tôi, cũng như ám ảnh mãi với câu hát: “...Đời này lạ quá. Khi xưa gọi nhau chị em trìu mến ngợi ca. Nhưng sau một đêm mỏng manh tựa giấy tựa hoa...”

Cũng như câu hát: “Bây giờ em biết vì sao, gặp nhau biển xô sóng trào...” Khán giả, lẫn tôi đã biết Thu Phương không tự nhiên nổi tiếng, không tự nhiên đứng vững trong thị trường âm nhạc ngần ấy năm. Điều tôi hy vọng nhất sau chương trình là sẽ được thấy Thu Phương tiếp tục hoạt động âm nhạc bằng tâm thế mới mẻ. Tôi tin, với trải nghiệm ấn tượng trong Chị Đẹp. Thu Phương thừa sức tạo thêm một cú twist để đời, gây ấn tượng trong lòng khán giả trẻ.

RAY

Post Top Ad

Your Ad Spot