MỚI

Post Top Ad

Your Ad Spot

Nguyên Hà: Nhắm Mắt Thấy Vùng Đất Tâm Hồn

Sau khi công chúng hết mực trầm trồ với “Đường Cong” thì cô ca sĩ “mơ màng” Nguyên Hà lại đánh một đường vòng quay trở lại bản nguyên đầu tiên của mình với album “Hồi Ức Thanh Xuân.” Nhưng sự mơ màng lần này lại mang tính sáng tạo, mới lạ hơn. Vì sao vậy?

Nguyên Hà hát Pop Ballad có hay không? Câu trả lời không cần bàn cãi và gãy gọn nhất chính là “hay.” Từ giai đoạn Nguyên Hà còn là cô gái tóc ngắn ngô ngố lạc trong thế giới “Địa Đàng” của nhạc sĩ Quốc Bảo, cô đã bộc lộ khả năng đưa khán giả đến vùng đất sâu lắng, nhiều chiêm nghiệm của âm nhạc. Để rồi từ bước dạo đầu đó đã tạo nên cú hích “Xin Lỗi” khi Nguyên Hà kết hợp cùng nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt sau đó vài năm.

“Xin Lỗi” là một lát cắt cảm xúc đời thường dễ gây xúc động với công chúng nhờ vào giai điệu nhẹ nhàng cùng lối hát lãng đãng của Nguyên Hà. Bài hát với thông điệp đầy nuối tiếc ấy mở ra kỷ nguyên “Điều Vô Lý Thứ Nhất” (2018) - một trong những kỷ nguyên tôi thích nhất sự nghiệp của Nguyên Hà. Có một câu chuyện nhỏ tôi chưa từng kể ai, tôi từng gửi tặng album “Điều Vô Lý Thứ Nhất” phiên bản bìa trắng (phiên bản deluxe edition thay cho bìa đen phát hành lại cuối năm 2019) cho một trong những người mình thương mến nhất. Nguồn năng lượng của “Điều Vô Lý Thứ Nhất” lẫn thông điệp “vô lý” trong câu chuyện tình được nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt vẽ và Nguyên Hà họa màu đã tạo cho album này một xúc cảm thanh xuân khó lòng quên được. Đến giờ, album “vô lý” vẫn là sản phẩm có tổng thể nhất quán nhất của Nguyên Hà.

Bỏ lại Nguyên Hà mộc mạc giai đoạn đầu, album “Hôm Qua, Hôm Nay và Ngày Mai” đánh dấu cột mốc chuyển mình của Nguyên Hà trong âm nhạc. Hình ảnh Nguyên Hà lúc này được chăm chút kỹ hơn, sang trọng hơn và... showbiz hơn. Dĩ nhiên nghệ sĩ nào cũng cần một bước chuyển mình như vậy để khẳng định vị thế của mình, nếu không muốn mờ nhạt trên tờ nhật trình âm nhạc mà mỗi sáng đều xuất hiện thêm một cái tên mới.

Giai đoạn này, Nguyên Hà không gây ấn tượng cho tôi về phần album vì tổng thể ý tưởng thiếu đi sự liên kết chặt chẽ. Nhưng tách lẻ từng bài ra thì câu chuyện hoàn toàn khác. Nguyên Hà có: “Chờ Ngày Lời Hứa Nở Hoa” (Hồ Tiến Đạt), “Sau Này, Hãy Gặp Lại Nhau Khi Hoa Nở” (Rinnie Blue), “Dẫu Nhớ Gấp Trăm Lần” (Reddy), “Hôm Qua Hôm Nay” (TAW)... đủ để ai thất tình hay nhạy cảm xiêu lòng khi nghe.

Tạm tua qua một số đoạn trong sự nghiệp Nguyên Hà, chúng ta đến với album mới nhất “Hồi Ức Thanh Xuân.” Có thể gọi đây là cú “cua bo” ngoạn mục. Bởi sau hiệu ứng “Đường Cong” đến từ chương trình “Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng”, khán giả mong nhìn thấy Nguyên Hà bùng nổ hơn.

Bỏ lại thế giới hào nhoáng, huyên náo thời thượng. Nguyên Hà mang đến một album lấy cảm hứng từ âm nhạc chữa lành của nền văn hóa Ghibli (Nhật Bản). Gọi đây là nền văn hóa, bởi Studio Ghibli đã tạo nên loạt phim hoạt hình kinh điển thu hút hàng triệu trái tim trên toàn thế giới từ thập niên 80 đến nay.

Giọng hát Nguyên Hà đặt vào không gian Ghibli rất vừa vặn. Vừa đủ nhẹ nhàng, vừa đủ cảm xúc, vừa đủ bình yên. Nghe tổng thể album “Hồi Ức Thanh Xuân” có thể hình dung ra Nguyên Hà trong vai Ogino Chihiro lạc vào “Vùng Đất Linh Hồn” để tìm mạch cảm xúc chữa lành cho tâm hồn.

Album khởi đầu với “Yêu Như Ngày Hôm Qua” (Nguyễn Anh Vũ) vui tươi; lặng đi với “Có Một Người Sẽ Đến” (Hồ Tiến Đạt); òa lên bất ngờ khi nghe lại “Trời Sáng Rồi” (Phạm Hải Âu) - nhạc phim Indie “Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi”; vỡ òa lần nữa với bài hát quen thuộc “Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè” (Hồ Tiến Đạt)... Dù “Hồi Ức Thanh Xuân” chứa một cơ số bài hát “hồi ức” nhưng xét về tổng thể, đây là một album chữa lành đáng nghe và xứng đáng được công chúng đón nhận nồng nhiệt.

Riêng Nguyên Hà, sau “Hồi Ức Thanh Xuân” chưa biết cô sẽ tính toán những gì. Khán giả mong Nguyên Hà sẽ làm một album thời thượng cá tính. Riêng tôi, chỉ mong Nguyên Hà theo dòng nhạc nào cũng được. Miễn là thỉnh thoảng, Hà lại có những album sâu lắng như “Điều Vô Lý Thứ Nhất” (chờ mãi chưa thấy “thứ hai”) hay “Hồi Ức Thanh Xuân.” Như vậy cũng đã đủ đầy rồi!

RAY

Post Top Ad

Your Ad Spot